Những người tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV) có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn.

Ánh sáng mặt trời là nguồn chính của tia UV, nhưng bạn không cần phải tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn. Và sẽ không tốt chút nào khi bạn ở trong nhà hoàn toàn mà không ra ngoài vận động, bởi vì hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây hại. Một số phương pháp để bạn hạn chế bị ảnh hưởng bởi tác hại mà tia UV mặt trời gây ra

Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV
Tác hại của Tia UV khi tiếp xúc với cơ thể

Biện pháp hạn chế tối đa tác hại của tia UV lên cơ thể

Một số người nghĩ về việc chống nắng chỉ khi họ dành một ngày ở hồ, bãi biển hoặc hồ bơi. Nhưng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tăng lên từng ngày, và nó xảy ra mỗi khi bạn ở dưới ánh mặt trời.

Tìm nơi có bóng râm

Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV
Tìm nơi có bóng râm để giảm tác hại của tia UV

Một cách rõ ràng nhưng rất quan trọng để hạn chế tiếp xúc với tia UV là tránh ở ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu. Điều này đặc biệt quan trọng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV mạnh nhất. Nếu bạn không chắc chắn mức độ mạnh của tia mặt trời, hãy sử dụng bài kiểm tra bóng: nếu bóng của bạn ngắn hơn bạn, thì tia sáng mặt trời là mạnh nhất và điều quan trọng là bạn phải tự bảo vệ mình.

Tia UV chiếu xuống mặt đất cả năm, ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc mờ, nhưng sức mạnh của tia UV có thể thay đổi dựa trên thời gian trong năm và các yếu tố khác . Tia UV trở nên mạnh hơn vào mùa xuân, ngay cả trước khi nhiệt độ ấm hơn. Mọi người ở một số khu vực có thể bị cháy nắng khi thời tiết vẫn mát mẻ vì họ có thể không nghĩ đến việc tự bảo vệ mình nếu trời không nóng. Đặc biệt cẩn thận trên bãi biển hoặc trong khu vực có tuyết vì cát, nước và tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời, làm tăng lượng bức xạ tia cực tím bạn nhận được. Tia UV cũng có thể chiếu xuống dưới mặt nước, vì vậy bạn vẫn có thể bị bỏng ngay cả khi bạn ở trong nước và cảm thấy mát mẻ.

Một số tia UV cũng có thể đi qua cửa sổ. Cửa sổ xe hơi, nhà và văn phòng thông thường chặn hầu hết các tia UVB nhưng một phần nhỏ hơn của tia UVA, vì vậy ngay cả khi bạn không cảm thấy mình bị bỏng, da vẫn có thể bị tổn thương. Cửa sổ nhuộm màu giúp chặn nhiều tia UVA hơn, nhưng điều này phụ thuộc vào loại pha màu. (Nếu bạn có cửa sổ xe hơi bị mờ, hãy kiểm tra luật pháp địa phương, vì một số tiểu bang quy định điều này.) Bức xạ UV đi qua cửa sổ có thể không gây rủi ro lớn cho hầu hết mọi người trừ khi họ dành thời gian dài gần cửa sổ được ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bảo vệ làn da của bạn với quần áo

Khi bạn ra ngoài nắng, mặc quần áo để che da. Quần áo cung cấp mức độ chống tia cực tím khác nhau. Áo sơ mi dài tay, quần dài hoặc váy dài che được nhiều da nhất và được bảo vệ nhiều nhất. Màu tối thường bảo vệ nhiều hơn màu sáng. Một loại vải dệt chặt bảo vệ tốt hơn so với quần áo dệt lỏng lẻo. Vải khô thường bảo vệ nhiều hơn vải ướt.

Xin lưu ý rằng che đậy không ngăn chặn tất cả các tia UV. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua một tấm vải, tia UV cũng có thể xuyên qua.

Nhiều công ty hiện nay sản xuất quần áo nhẹ, thoải mái và bảo vệ chống lại tia UV ngay cả khi bị ướt. Nó có xu hướng được dệt chặt hơn, và một số có lớp phủ đặc biệt để giúp hấp thụ tia UV. Những quần áo chống nắng này có thể có nhãn liệt kê giá trị hệ số chống tia cực tím (UPF) (mức độ bảo vệ mà quần áo cung cấp từ tia UV của mặt trời, trên thang điểm từ 15 đến 50+). UPF càng cao, khả năng bảo vệ khỏi tia UV càng cao.

Một số sản phẩm, được sử dụng như chất tẩy rửa trong máy giặt, có thể làm tăng giá trị UPF của quần áo bạn đã sở hữu. Chúng thêm một lớp chống tia cực tím vào quần áo của bạn mà không thay đổi màu sắc hoặc kết cấu. Điều này có thể hữu ích, nhưng không rõ chính xác nó bổ sung bao nhiêu để bảo vệ bạn khỏi tia UV, vì vậy điều quan trọng là phải làm theo các bước khác được liệt kê ở đây.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm bạn bôi lên da để bảo vệ da khỏi tia UV. Nhưng điều quan trọng cần biết là kem chống nắng chỉ là một bộ lọc – nó không chặn tất cả các tia UV. Kem chống nắng không nên được sử dụng như một cách để kéo dài thời gian của bạn dưới ánh mặt trời. Ngay cả khi sử dụng kem chống nắng đúng cách, một số tia UV vẫn có thể vượt qua. Bởi vì điều này, kem chống nắng không nên được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Hãy xem xét kem chống nắng là một phần trong kế hoạch bảo vệ ung thư da của bạn, đặc biệt nếu ở trong bóng râm và mặc quần áo bảo hộ không có sẵn như là lựa chọn đầu tiên của bạn.

Kem chống nắng có sẵn trong nhiều hình thức – kem dưỡng da, kem, thuốc mỡ, gel, thuốc xịt, khăn lau và son dưỡng, để kể tên một số.

Một số mỹ phẩm, như kem dưỡng ẩm, son môi, và nền tảng, được coi là sản phẩm chống nắng nếu chúng có kem chống nắng. Một số trang điểm có chứa kem chống nắng, nhưng bạn phải kiểm tra nhãn – trang điểm, bao gồm cả son môi, không có kem chống nắng không cung cấp khả năng chống nắng.

Đọc nhãn

Khi chọn kem chống nắng, hãy nhớ đọc nhãn. Kem chống nắng có bảo vệ phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB) và với các giá trị hệ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên được khuyến nghị.

Yếu tố chống nắng (SPF): Số SPF là mức độ bảo vệ mà kem chống nắng cung cấp chống lại tia UVB, là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng. Số SPF cao hơn có nghĩa là bảo vệ UVB nhiều hơn (mặc dù nó không nói gì về bảo vệ UVA). Ví dụ, khi thoa kem chống nắng SPF 30 một cách chính xác, bạn nhận được tương đương với 1 phút tia UVB cho mỗi 30 phút bạn dành dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy, 1 giờ dưới ánh nắng mặt trời mặc kem chống nắng SPF 30 cũng giống như dành 2 phút hoàn toàn không được bảo vệ. Mọi người thường không thoa đủ kem chống nắng, vì vậy họ được bảo vệ ít hơn.

Kem chống nắng có nhãn SPF cao hơn 100+ có sẵn. Con số cao hơn có nghĩa là bảo vệ nhiều hơn, nhưng nhiều người không hiểu thang đo SPF. Kem chống nắng SPF 15 lọc ra khoảng 93% tia UVB, trong khi kem chống nắng SPF 30 lọc ra khoảng 97%, kem chống nắng SPF 50 khoảng 98% và SPF 100 khoảng 99%. Bạn càng lên cao, sự khác biệt càng nhỏ. Không có kem chống nắng bảo vệ bạn hoàn toàn.

Kem chống nắng có chỉ số SPF thấp hơn 15 bây giờ phải bao gồm cảnh báo trên nhãn ghi rằng sản phẩm chỉ được hiển thị để giúp ngăn ngừa cháy nắng, không gây ung thư da hoặc lão hóa da sớm.

Kem chống nắng phổ rộng: Các sản phẩm chống nắng chỉ có thể được dán nhãn là phổ rộng rộng rãi nếu chúng đã được thử nghiệm và cho thấy để bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB. Một số hóa chất trong kem chống nắng giúp bảo vệ chống lại tia UVA bao gồm avobenzone (Parsol 1789), ecamsule, kẽm oxit và titan dioxide.

Chỉ những sản phẩm chống nắng phổ rộng có SPF từ 15 trở lên mới có thể nói rằng chúng giúp bảo vệ chống lại ung thư da và lão hóa da sớm nếu được sử dụng theo chỉ dẫn với các biện pháp chống nắng khác.

Kem chống nắng chống nước: Kem chống nắng không còn được phép dán nhãn là chống thấm nước, hay chống thấm mồ hôi vì các thuật ngữ này có thể gây hiểu nhầm. Kem chống nắng có thể khẳng định là có khả năng chống nước, nhưng họ phải nói rõ liệu họ có bảo vệ da trong 40 hay 80 phút bơi hay đổ mồ hôi hay không, dựa trên thử nghiệm.

Ngày hết hạn: Kiểm tra ngày hết hạn trên kem chống nắng để chắc chắn rằng nó vẫn còn hiệu quả. Hầu hết các sản phẩm chống nắng đều tốt trong ít nhất 2 đến 3 năm, nhưng bạn có thể cần lắc chai để trộn lại các thành phần chống nắng. Kem chống nắng đã tiếp xúc với nhiệt trong thời gian dài, chẳng hạn như nếu chúng được giữ trong hộp găng tay hoặc cốp xe trong suốt mùa hè, có thể ít hiệu quả hơn.

Hãy chắc chắn để áp dụng kem chống nắng đúng cách

Luôn luôn làm theo hướng dẫn nhãn. Hầu hết khuyên bạn nên thoa kem chống nắng một cách hào phóng. Khi đeo nó, hãy chú ý đến mặt, tai, cổ, cánh tay và bất kỳ khu vực nào khác không được che bởi quần áo. Nếu bạn sẽ mặc đồ chống côn trùng hoặc trang điểm, hãy đặt kem chống nắng lên đầu.

Tốt nhất, nên sử dụng khoảng 1 ounce kem chống nắng (khoảng một ly bắn hoặc lòng bàn tay) để che cánh tay, chân, cổ và mặt của người trưởng thành trung bình. Kem chống nắng cần được bôi lại ít nhất 2 giờ một lần để duy trì sự bảo vệ. Kem chống nắng có thể rửa sạch khi bạn đổ mồ hôi hoặc bơi và sau đó lau sạch bằng khăn, vì vậy chúng có thể cần được áp dụng thường xuyên hơn. Và đừng quên đôi môi của bạn; dưỡng môi với kem chống nắng cũng có sẵn.

Một số người có thể nghĩ rằng nếu họ sử dụng kem chống nắng có SPF rất cao, họ không cần phải cẩn thận về cách họ sử dụng nó, nhưng điều này không đúng. Nếu bạn chọn sử dụng kem chống nắng có SPF rất cao, hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là bạn có thể ở ngoài nắng lâu hơn, sử dụng ít kem chống nắng hơn hoặc ít sử dụng hơn. Luôn chắc chắn để đọc nhãn.

Một số sản phẩm chống nắng có thể gây kích ứng da của bạn. Nhiều sản phẩm tuyên bố là không gây dị ứng hoặc bác sĩ da liễu đã thử nghiệm, nhưng cách duy nhất để biết chắc chắn liệu một sản phẩm có gây kích ứng da của bạn hay không là dùng thử. Một khuyến nghị phổ biến là thoa một lượng nhỏ lên vùng da mềm ở bên trong khuỷu tay của bạn mỗi ngày trong 3 ngày. Nếu da bạn không chuyển sang màu đỏ hoặc bị ngứa, sản phẩm có thể phù hợp với bạn.

Đội mũ

Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV
Đội mũ chống nắng là một trong những cách bảo vệ da đầu khỏi tác hại của tia UV

Một chiếc mũ có vành ít nhất 2 đến 3 inch xung quanh là lý tưởng vì nó bảo vệ các khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, như tai, mắt, trán, mũi và da đầu. Một mặt tối, không phản chiếu dưới vành cũng có thể giúp làm giảm lượng tia UV chiếu vào mặt từ các bề mặt phản chiếu như nước. Một chiếc mũ bóng râm (trông giống như một chiếc mũ bóng chày với khoảng 7 inch vải rủ xuống hai bên và lưng) cũng tốt, và sẽ bảo vệ nhiều hơn cho cổ. Chúng thường được bán trong các cửa hàng thể thao và cửa hàng cung cấp ngoài trời. Nếu bạn không có sẵn mũ bóng râm (hoặc một chiếc mũ tốt khác), bạn có thể làm một chiếc bằng cách đeo một chiếc khăn tay lớn hoặc khăn rằn dưới mũ bóng chày.

Một chiếc mũ bóng chày bảo vệ phía trước và đỉnh đầu nhưng không phải cổ hay tai, nơi ung thư da thường phát triển. Mũ rơm không bảo vệ như mũ làm bằng vải dệt chặt.

Đeo kính râm ngăn chặn tia UV

Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV
kính râm chống tia UV

Kính râm chống tia cực tím rất quan trọng để bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt, cũng như chính mắt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian dài dưới ánh mặt trời mà không bảo vệ đôi mắt của bạn sẽ làm tăng khả năng mắc một số bệnh về mắt.

Kính râm lý tưởng nên chặn 99% đến 100% tia UVA và UVB. Trước khi mua, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo họ làm. Các nhãn cho biết khả năng hấp thụ UV của UV lên tới 400nm hoặc Đáp ứng các yêu cầu về tia cực tím ANSI có nghĩa là kính ngăn chặn ít nhất 99% tia UV. Những người được dán nhãn mỹ phẩm chặn chặn khoảng 70% tia UV. Nếu không có nhãn, đừng cho rằng kính râm cung cấp bất kỳ khả năng chống tia cực tím nào.

Kính tối hơn không nhất thiết phải tốt hơn vì khả năng chống tia cực tím đến từ một hóa chất vô hình trong hoặc áp dụng cho tròng kính, không phải từ màu sắc hay độ tối của tròng kính. Hãy tìm một nhãn ANSI.

Kính râm có gọng lớn và có nhiều khả năng bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng từ các góc khác nhau. Trẻ em cần các phiên bản nhỏ hơn của kính râm người lớn thực, bảo vệ – không phải kính râm đồ chơi.

Lý tưởng nhất, tất cả các loại kính mắt, bao gồm kính theo toa và kính áp tròng, nên bảo vệ chống lại tia UV. Một số kính áp tròng hiện được chế tạo để chặn hầu hết các tia UV. Nhưng vì chúng không che được toàn bộ mắt và các khu vực xung quanh, chúng không đủ bảo vệ mắt khi sử dụng một mình.

Tránh giường tắm nắng và đèn mặt trời

Nhiều người tin rằng tia UV của giường tắm nắng là vô hại. Đây không phải là sự thật. Đèn thuộc da cho ra tia UVA và thường là tia UVB. Cả tia UVA và UVB đều có thể gây tổn thương da lâu dài và có thể góp phần gây ung thư da. Sử dụng giường thuộc da có liên quan đến việc tăng nguy cơ u ác tính, đặc biệt là nếu nó bắt đầu trước một người là 30. Hầu hết các bác sĩ da và tổ chức y tế khuyên không nên sử dụng giường tắm nắng và đèn mặt trời.

Nếu bạn muốn có một làn da rám nắng, một lựa chọn là sử dụng kem dưỡng da không bắt nắng, có thể mang lại vẻ tối hơn mà không gây nguy hiểm.

Đèn UV nhỏ cũng được sử dụng trong các tiệm làm móng (hoặc ở nhà) để làm khô một số loại sơn móng tay. Những đèn này phát ra tia UVA. Số lượng phát ra thấp hơn nhiều so với giường tắm nắng và nguy cơ ung thư da từ những chiếc đèn này được cho là thấp. Tuy nhiên, để an toàn, một số nhóm chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem chống nắng cho tay trước khi sử dụng một trong những loại đèn này.

Bảo vệ trẻ em khỏi ánh nắng mặt trời

Trẻ em cần đặc biệt chú ý. Họ có xu hướng dành nhiều thời gian ngoài trời hơn, có thể đốt cháy dễ dàng hơn và có thể không nhận thức được những nguy hiểm. Cha mẹ và những người chăm sóc khác nên bảo vệ trẻ khỏi phơi nắng quá mức bằng cách sử dụng các bước trên. Điều quan trọng, đặc biệt là ở những nơi nắng hơn trên thế giới, để trang trải cho con bạn một cách đầy đủ là hợp lý. Bạn nên phát triển thói quen sử dụng kem chống nắng trên da tiếp xúc với bản thân và con bạn mỗi khi ra ngoài trời và có thể tiếp xúc với lượng lớn ánh sáng mặt trời. Trẻ em cần được dạy về sự nguy hiểm của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều khi chúng trở nên độc lập hơn. Nếu bạn hoặc con bạn dễ bị bỏng, hãy cẩn thận hơn để che đậy, hạn chế tiếp xúc và bôi kem chống nắng.

Trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi nên tránh ánh nắng trực tiếp và tránh ánh nắng mặt trời bằng mũ và quần áo bảo hộ. Kem chống nắng có thể được sử dụng trên các khu vực nhỏ của da tiếp xúc nếu không có đủ quần áo và bóng râm.

Phơi nắng và vitamin D

Vitamin D có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Da của bạn tạo ra vitamin D một cách tự nhiên khi bạn ở ngoài nắng. Bạn tạo ra bao nhiêu vitamin D phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm bạn bao nhiêu tuổi, da bạn sẫm màu như thế nào và ánh sáng mặt trời nơi bạn sống mạnh đến mức nào.

Tại thời điểm này, các bác sĩ không chắc chắn mức vitamin D tối ưu là bao nhiêu. Rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện trong lĩnh vực này. Bất cứ khi nào có thể, tốt hơn là nên bổ sung vitamin D từ chế độ ăn uống hoặc bổ sung vitamin thay vì phơi nắng vì nguồn dinh dưỡng và vitamin bổ sung không làm tăng nguy cơ ung thư da, và thường là những cách đáng tin cậy hơn để có được lượng bạn cần.

Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV
5 1 vote[s]