Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

100 lượt xem
Phòng xông hơi đã được sử dụng trong hàng ngàn năm và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Một phòng tắm hơi đem lại cho con người sự thư giãn và nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác

Đổ mồ hôi từ lâu đã được sử dụng như một liệu pháp. Người Maya đã sử dụng những ngôi nhà gây mồ hôi cách đây 3.000 năm. Ở Phần Lan, phòng tắm hơi đã được sử dụng trong hàng ngàn năm và 1 trong 3 người Phần Lan vẫn sử dụng chúng. Tại Hoa Kỳ (Hoa Kỳ), được cho là có hơn một triệu phòng xông hơi.

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Những lợi ích chính được đề xuất cho xông hơi là thư giãn và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, một phòng xông hơi có thể không phù hợp cho tất cả mọi người.

Thông tin nhanh về phòng xông hơi:

Dưới đây là một số điểm chính về phòng tắm hơi. Chi tiết hơn là trong bài viết chính.

  • Phòng tắm hơi là một căn phòng mà mọi người nhắm đến để thư giãn trong cái nóng khô.
  • Nó có thể cung cấp lợi ích cho sức khỏe tim mạch giống như những người có nguồn gốc từ tập thể dục.
  • Uống rượu trước hoặc trong khi tắm hơi có thể nguy hiểm.
  • Bất cứ ai có vấn đề về tim mạch hoặc đang mang thai nên tìm tư vấn y tế trước khi sử dụng phòng tắm hơi.

Dịch vụ xông hơi và ngâm tắm thảo dược dao Đỏ

Phòng xông hơi là gì?

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Một phòng xông hơi giúp thư giãn, và nó cũng có thể có lợi ích sức khỏe khác.

Một phòng tắm hơi thường là một căn phòng được làm nóng đến từ 70 ° đến 100 ° C hoặc 158 ° đến 212 ° Fahrenheit.

Phòng xông hơi truyền thống của Phần Lan thường sử dụng nhiệt khô, với độ ẩm tương đối thường nằm trong khoảng từ 10 đến 20%. Trong các loại phòng tắm hơi khác, độ ẩm cao hơn. Phòng xông hơi kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, ví dụ, liên quan đến độ ẩm cao hơn.

Sử dụng phòng tắm hơi có thể tăng nhiệt độ da lên khoảng 40 ° C hoặc 104 ° Fahrenheit.

Khi nhiệt độ da tăng lên, mồ hôi nặng cũng xảy ra. Nhịp tim tăng lên khi cơ thể cố gắng giữ mát. Không có gì lạ khi mất khoảng một nửa giọt mồ hôi trong khi dành một khoảng thời gian ngắn trong phòng tắm hơi.

Các loại phòng xông hơi

Có một số loại phòng tắm hơi, dựa trên cách phòng được sưởi ấm.

Bao gồm các:

Phòng xông hơi bằng củi : Gỗ được sử dụng để sưởi ấm phòng xông hơi và đá phòng tắm hơi. Phòng xông hơi đốt gỗ thường có độ ẩm thấp và nhiệt độ cao.

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Phòng xông hơi bằng điện : Tương tự như phòng xông hơi đốt gỗ, phòng xông hơi đốt bằng điện có nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Một lò sưởi điện, gắn liền với sàn, làm nóng phòng tắm hơi.

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Phòng hồng ngoại : Phòng xông hơi hồng ngoại xa (FIRS) khác với phòng xông hơi đốt gỗ và đốt nóng bằng điện. Đèn đặc biệt sử dụng sóng ánh sáng để sưởi ấm cơ thể của một người, không phải toàn bộ căn phòng. Nhiệt độ thường thấp hơn so với các phòng xông hơi khác, nhưng người đó đổ mồ hôi theo cách tương tự. Thông thường, phòng xông hơi hồng ngoại là khoảng 60 ° C.

Phòng xông hơi : Khác với phòng xông hơi. Thay vì nhiệt khô, phòng xông hơi có độ ẩm cao và nhiệt ẩm.

Lợi ích sức khỏe từ việc xông hơi

Bất kể làm thế nào một phòng tắm hơi được làm nóng, hoặc độ ẩm, các tác động trên cơ thể là tương tự nhau.

Khi một người ngồi trong phòng tắm hơi, nhịp tim của họ tăng lên và các mạch máu mở rộng. Điều này làm tăng lưu thông, theo cách tương tự như tập thể dục từ thấp đến trung bình tùy thuộc vào thời gian sử dụng phòng tắm hơi.

Nhịp tim có thể tăng lên 100-150 nhịp mỗi phút khi sử dụng phòng tắm hơi. Điều này có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe.

Giảm đau

Tăng lưu thông có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp, cải thiện vận động khớp và giảm đau viêm khớp .

Giảm mức độ căng thẳng

Khi nhiệt trong phòng tắm hơi cải thiện lưu thông, nó cũng có thể thúc đẩy thư giãn. Điều này có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Việc giảm mức độ căng thẳng khi sử dụng phòng tắm hơi có thể liên quan đến nguy cơ biến cố tim mạch thấp hơn.

Một nghiên cứu, được thực hiện ở Phần Lan, theo dõi 2.315 người đàn ông từ 42 đến 60 tuổi trong suốt 20 năm. Các phát hiện cho thấy những người sử dụng phòng tắm hơi có thể có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn .

Trong số những người tham gia nghiên cứu, có tổng cộng 878 người chết vì bệnh tim mạch, bệnh động mạch vành hoặc đột tử do tim. Những người tham gia được phân loại theo mức độ thường xuyên họ sử dụng phòng tắm hơi, bao gồm một lần một tuần, hai đến ba lần một tuần và bốn đến bảy lần một tuần.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch, tăng sử dụng phòng xông hơi có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch gây tử vong.

Những người tham gia sử dụng phòng tắm hơi hai đến ba lần một tuần có nguy cơ tử vong tim đột ngột thấp hơn 22% so với những người chỉ sử dụng nó một lần một tuần. Những người sử dụng phòng xông hơi bốn đến bảy lần một tuần sẽ giảm 63% nguy cơ tử vong do tim đột ngột và giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch so với những người chỉ sử dụng phòng tắm hơi một lần một tuần.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu xem có mối liên hệ nhất định giữa việc sử dụng phòng tắm hơi và giảm tử vong do bệnh tim hay không .

Sử dụng phòng tắm hơi cũng có thể liên quan đến hạ huyết áp và tăng cường chức năng tim.

Trong khi các nghiên cứu có thể hứa hẹn, sử dụng phòng tắm hơi không nên thay thế một chương trình tập thể dục để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Có nhiều bằng chứng để hỗ trợ lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên.

Các vấn đề về da

Một phòng tắm hơi khô làm khô da trong quá trình sử dụng. Một số người bị bệnh vẩy nến có thể thấy rằng các triệu chứng của họ giảm trong khi sử dụng phòng tắm hơi, nhưng những người bị viêm da dị ứng có thể thấy rằng nó trở nên tồi tệ hơn.

Hen suyễn

Những người mắc bệnh hen suyễn có thể tìm thấy sự giảm bớt một số triệu chứng do sử dụng phòng tắm hơi. Một phòng tắm hơi có thể giúp mở đường thở, nới lỏng đờm và giảm căng thẳng.

Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn?

Trong năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Phần Lan công bố phát hiện của một nghiên cứu 20 năm đó liên kết sử dụng phòng tắm hơi với một nguy cơ thấp hơn của bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer . Nghiên cứu có sự tham gia của 2.315 người đàn ông khỏe mạnh từ 42 đến 60 tuổi.

Những người sử dụng phòng xông hơi 2 đến 3 lần mỗi tuần có khả năng mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 22% và khả năng mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 20% so với những người không sử dụng phòng tắm hơi. Những người sử dụng phòng xông hơi bốn đến bảy lần một tuần có khả năng mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 66% và khả năng mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 65% so với những người sử dụng phòng tắm hơi mỗi tuần một lần.

Tuy nhiên, kết quả không chứng minh rằng một phòng tắm hơi gây ra giảm rủi ro. Có thể là những người mắc chứng mất trí nhớ không sử dụng phòng tắm hơi. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này.

Lưu ý khi sử dụng phòng xông hơi

Xem thêm: Xông hơi ướt là gì

Sử dụng vừa phải của một phòng tắm hơi dường như là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một người mắc bệnh tim mạch nên nói chuyện với bác sĩ trước.

Nguy cơ huyết áp

Chuyển đổi giữa sức nóng của phòng tắm hơi và nước lạnh trong bể bơi là không nên , vì nó có thể làm tăng huyết áp.

Sử dụng phòng xông hơi cũng có thể khiến huyết áp giảm, vì vậy những người bị huyết áp thấp nên nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo sử dụng phòng xông hơi an toàn.

Những người gần đây bị đau tim cũng nên nói chuyện với bác sĩ trước.

Nguy cơ mất nước

Mất nước có thể do mất chất lỏng trong khi đổ mồ hôi. Những người mắc một số bệnh, như bệnh thận, có thể có nguy cơ mất nước cao hơn.

Nhiệt độ tăng cũng có thể dẫn đến chóng mặt và buồn nôn ở một số người.

Phòng ngừa

Để tránh mọi ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, các biện pháp phòng ngừa sau đây cũng được khuyến cáo:

Tránh uống rượu : Rượu làm tăng nguy cơ mất nước, hạ huyết áp , rối loạn nhịp tim và tử vong đột ngột.

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh

Một nghiên cứu kéo dài một năm về những người ở Phần Lan đã trải qua cái chết đột ngột cho thấy trong 1,8% trường hợp, người này đã tắm hơi trong vòng 3 giờ qua và trong 1,7% trường hợp, họ đã làm như vậy trong 24 giờ qua. Nhiều người trong số này đã uống rượu.

Giới hạn thời gian trong phòng tắm hơi : Đừng dành quá 20 phút mỗi lần trong phòng tắm hơi. Người dùng lần đầu nên dành tối đa 5 đến 10 phút. Khi đã quen với cái nóng, họ có thể từ từ tăng thời gian lên khoảng 20 phút.

Uống nhiều nước : Bất kể loại phòng tắm hơi nào mà một người sử dụng, điều quan trọng là phải thay thế chất lỏng bị mất do đổ mồ hôi. Mọi người nên uống khoảng hai đến bốn ly nước sau khi sử dụng phòng tắm hơi.

Tránh sử dụng phòng tắm hơi nếu bị bệnh : Những người bị bệnh cũng nên đợi cho đến khi họ hồi phục trước khi sử dụng phòng tắm hơi. Phụ nữ đang mang thai hoặc những người có một số điều kiện y tế, chẳng hạn như huyết áp thấp, nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng phòng tắm hơi.

Giám sát trẻ em: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên an toàn khi sử dụng phòng tắm hơi, nhưng nên được giám sát khi làm như vậy. Họ nên dành không quá 15 phút trong đó cùng một lúc.

Phòng xông hơi hồng ngoại có hiệu quả?

Phòng Xông Hơi: Lợi Ích, Rủi Ro và Biện Pháp Phòng Tránh
Một phòng xông hơi hồng ngoại

Phòng xông hơi hồng ngoại xa (FIRS) đã được khuyến nghị cho những người có vấn đề về di chuyển và các vấn đề sức khỏe khiến họ gặp khó khăn khi ở nhiệt độ cao thường thấy trong phòng tắm hơi.

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy lợi ích của FIRS có thể bao gồm :

  • cải thiện một số loại huyết áp cao , suy tim sung huyết và các vấn đề về tim mạch
  • tăng khả năng chịu đựng tập thể dục
  • giảm căng thẳng oxy hóa, đau mãn tính và mệt mỏi mãn tính

Dữ liệu liên quan đến giảm cân và đường huyết không nhất quán.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bằng chứng bị hạn chế bởi các vấn đề như cỡ mẫu nhỏ, thời gian ngắn và thực tế là cùng một nhóm nghiên cứu cốt lõi đã thực hiện nhiều nghiên cứu.

Nhận định sai về phòng xông hơi

Có thể có một số lợi ích sức khỏe tiềm năng để dành thời gian trong phòng tắm hơi, nhưng cũng có một số hiểu biết sai về phòng tắm hơi

Sai: Đổ mồ hôi giúp loại bỏ độc tố

Một là mồ hôi có thể loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đúng là mồ hôi xảy ra trong quá trình sử dụng phòng tắm hơi, nhưng không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh mồ hôi giải độc cơ thể. Các độc tố như rượu, thủy ngân và nhôm chủ yếu được loại bỏ bởi thận, gan và ruột.

Sai: Xông hơi sử dụng hỗ trợ giảm cân

Một huyền thoại khác về việc sử dụng phòng tắm hơi là nó dẫn đến giảm cân. Có thể giảm khoảng một pound sau khi sử dụng phòng tắm hơi, nhưng giảm cân là do mất chất lỏng, không phải chất béo. Trọng lượng sẽ được thay thế ngay khi một người ăn hoặc uống thứ gì đó.

Green Massage – Massage Body Không Dùng Dầu Massage

Green Massage là dịch vụ massage ĐẶC BIỆT nhất mà Green Spa & Wellness đang phục vụ khách hàng. Bài massage có tác dụng TRỊ ĐAU NHỨC cơ bắp và xương khớp cực đỉnh. Giúp giải phòng cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt, giảm đau phạm vi chuyển động của các bộ phận trên cơ thể. Chuyên dùng cho những người thường xuyên phải vận động nhiều, mạnh. Chúng tôi rất tự hào về việc thiết kế phương pháp điều trị độc đáo. Green massage body là dấu ấn mà tập thể nhân viên chúng tôi luôn muốn giới thiệu & phục vụ cho các bạn.

Follow Green Spa & Wellness